GIỚI THIỆU
Động cơ 2 thì được dùng nhiều nhất khi các yêu cầu về công suất cao, trọng lượng nhẹ và giá thành thấp được xét đến.
► Động cơ 2 thì thường được sử dụng cho xe máy, canô, môtô nước (jet-skis),máy cắt cỏ, cưa máy, và ôtô nhỏ.
► Hầu hết động cơ 2 thì sử dụng phương thức bôi trơn “total-loss” (nghĩa là dầu nhờn được pha trực tiếp vào nhiên liệu đốt và đa phần dầu nhờn sẽ bị đốt hết trong buồng đốt, khoảng 1/4 còn lại được thải ra theo dạng khói dầu không cháy).
► Ngược với động cơ 4 thì, hỗn hợp nhiên liệu sạch/khí sẽ xả sạch xy-lanh (cylinder)sau quá trình đốt. Theo phương thức nạp xả đồng hành (simultaneous charging & emptying)này thì sẽ khiến khoảng 30% hỗn hợp trên không bị đốt hết khi xả ra.
Với các bất lợi nêu trên, cùng với việc chỉ có một phần dầu được đốt hết, khiến cho rất nhiều động cơ 2 thì tỏa ra nhiều khí thải, ở những nơi dân cư đông đúc với nhiều xe gắn máy như Châu Á điều này tạo ra ô nhiễm môi trường về mùi, khí và tiếng ồn.
► Ngày nay, với các công nghệ sản xuất động cơ 2 thì tiên tiến thì các bất lợi trên đã được khắc phục một cách đáng kể. Sự phát triển công nghệ đốt trực tiếp và gián tiếp (direct and indirect injection)đã giảm đáng kể khí thải và gia tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
CÁC YÊU CẦU ĐỐI VỚI DẦU ĐỘNG CƠ 2 THÌ
► các động cơ hiện đại ngày càng yêu cầu dầu nhờn chất lượng cao nhằm gia tăng độ hoạt động ổn định và độ bền. Các yêu cầu quan trọng về dầu nhờn cho động cơ 2 thì bao gồm:
♦ Độ bôi trơn và chống mài mòn (anti-wear);
♦ Chức năng tẩy rửa cao (tính năng tẩy rửa/phân tán);
> Ngăn tạo cặn lắng trong hệ thống thoát khí;
> ít khói;
♦ Làm sạch bugi đánh lửa (sparkplug)và ngăn hiện tượng đánh lửa sớm (pre-ignition);
♦ Dễ trộn lẫn với nhiên liệu ngay cả tại điều kiện nhiệt độ thấp;
♦ Chống rỉ sét, chống ăn mòn;
♦ Tính năng lưu chảy cao (good flowing properties).
► Khoảng 85%-98% thành phần dầu động cơ 2 thì là dầu gốc và phần còn lại là các phụ gia tính năng, tương tự như của dầu động cơ 4 thì, nhằm bảo đảm các tính năng nêu trên.
► Chất phân tán & các chất tẩy rửa (DD Systems: Dispersant &
Detergents)có trong thành phần phụ gia của dầu động cơ 2 thì nhằm giữ máy sạch, ngăn tạo cặn lắng trong buồng đốt và xung quanh đầu piston. Chất kiềm (alkali)hoặc kiềm thổ (earth alkali) của sulfonate và/hoặc hợp chất phenolic thường được sử dụng.
► Bên cạnh các tính năng chống mài mòn và phân tán & tẩy rửa, dầu động cơ 2 thì còn chứa các phụ gia tính năng chống ôxy hóa, chống ăn mòn, chống tạo bọt, tăng cường khả năng lưu chảy.
► Dầu động cơ 2 thì cao cấp thường được làm từ dầu tổng hợp.