ĐỘNG CƠ THỦY DIESEL
Chủ yếu có 02 loại động cơ thủy diesel:
> Tốc độ chậm (low-speed):khoảng 1.OOOkVV /xylanh ở tốc độ 50-120 rpm (round per minute: vòng mỗi phút)
> Tốc độ trung bình (medium-speed)'.khoảng 100-200 rpm
► Ngày nay, động cơ thủy thường sử dụng nhiên liệu đot từ dầu thô nhiên liệu thuộc phân đoạn cặn & nặng nhất là phân còn lại của quá trình tinh lọc dầu, nhằm thu được nhiên liệu có giá thành thấp.
► Nhiên liệu từ phần dư của quá trình tinh lọc dầu cũng như hàm lượng lớn các phân tử nặng dẫn đến đặc điểm khó đốt cháy và tạo lượng lắng cặn lớn.
► Với hàm lượng lưu huỳnh (sulfur)lên đến 3% dẫn đến việc dầu nhờn dễ bị axít hóa (acidification). Việc lập công thức cho dầu động cơ thủy diesel vì thế cũng phải tính kỹ đến các tính chất này của nhiên liệu đốt.
► Mặc dù nhiên liệu đã được lọc qua hệ thống ly tâm, nhưng với hàm lượng tro muội (ash)và nhựa đường (asphalt)cao, dẫn đến việc một số lượng lớn các chất cặn bẩn thể rắn bị tạo ra trong quá trình đốt nhiên liệu.
► Dầu xylanh (cylinder oils) trong động cơ thủy là các sản phẩm dạng “total-loss” giữ nhiệm vụ bôi trơn segment piston và thành xylanh.
► Để giảm số lượng nhiên liệu dư (không được đốt hết trong buồng đốt), dầu loại này phải có tính năng phân tán cao.
► Ngoài ra, dầu cũng phải có tính năng trung hòa được các loại axít ăn mòn (corrosion acids)là kết quả của hàm lượng lưu huỳnh cao trong nhiên liệu.
► Nhằm đáp ứng các yêu cầu trên, dầu động cơ thủy diesel thường có các thành phần tạo tính năng cao hơn mức bình thường như:
> Chứa trên 30% calcium sulfonates hoặc loại khác;
> Chỉ số TBN (Total Base Number: kiềm tổng)có thể lên đến 100;
♦ Phụ gia có tính hòa tan keo tốt (good colloidal solubility)trong dầu gốc nhằm tránh tạo kết tủa.
► Các Bộ Ép kín (stuffing boxes)đảm bảo việc ngăn nhiễm lẫn các nhiên liệu thừa không đốt hết trên buồng đốt với dầu cácte (crankcase oil),nên dầu này không can nhiều phụ gia với TBN vào khoảng 5. Việc chống nhiễm lẫn với dầu xylanh hoặc nước là điều thiết yếu đối với dầu cácte.
► Việc bôi trơn thân piston cũng đòi hỏi phải tính đến hàm lượng lưu huỳnh cao của nhiên liệu đốt, dầu loại này thường cần có chỉ số TBN vào khoảng từ 12 đến 40.